Abraham Maslow là cha đẻ của ngành tâm lý học nhân văn người Mỹ. Ông được thế giới biết đến qua mô hình nổi tiếng THÁP NHU CẦU_là một trong những lý thuyết quan trọng nhất của quản trị kinh doanh; đặc biệt là các ứng dụng cụ thể trong quản trị nhân sự và quản trị marketing.
Mỗi
người chúng ta đều có sự khác biệt, cũng như có giá trị riêng. Dù chúng
ta được sinh ra và lớn lên theo hệ niềm tin, phong tục, tập quán, hoàn
cảnh như thế nào nhưng chúng ta đều có chung nhu cầu.
Những
nhu cầu từ cơ bản đến bậc cao của con người, được Maslow dành cả cuộc
đời để nghiên cứu và sắp xếp, liệt kê theo thứ tự hình tháp
1. Nhu cầu về sinh lý (Physiology) - thức ăn, nước uống, quần áo, nơi ở, tình dục.
2. Nhu cầu về an toàn (Safety) - cảm giác yên tâm, không phải lo lắng, sợ hãi.
3. Nhu cầu được giao lưu tình cảm và được trực thuộc (Belongingness and love) - muốn được thuộc về một nhóm, muốn có gia đình, bạn bè thân hữu tin cậy.
4. Nhu cầu được quý trọng, kính mến (Esteem) - cảm thấy được thăng tiến trong đời, được công nhận, khen thưởng và nể phục.
5. Nhu cầu về nhận thức, hiểu biết (Cognition) - Học hỏi, tiếp thu để hiểu biết, đóng góp cho Xã Hội, giúp ích cho người khác.
6. Nhu cầu về thẩm mỹ (Aesthetics) - Muốn ăn ngon, mặc đẹp, thưởng thức, hưởng thụ, du lịch.
7. Nhu cầu về tự thể hiện bản thân
(Self-actualization) - biết chính xác bản thân mình là ai, đang làm gì,
mình muốn gì và cần gì. Một trạng thái của sự thành đạt.
8. Nhu cầu về tự tôn bản ngã (Self-transcendence) - hướng đến trực giác siêu nhiên, lòng vị tha, hòa hợp bác ái (tâm linh).
Con người luôn ham muốn và tranh đấu cho những nhu cầu của mình.
Nên nhu cầu của 1 con người cũng chính là điểm yếu của người đó.
Khi
đã thỏa mãn những nhu cầu cấp thiết bậc thấp, con người sẽ có động lực
hành động để đạt đến những nhu cầu bậc cao hơn theo thứ tự từ dưới lên
trên_ thể hiện cái TẦM của họ.
THÁP MASLOW được cả Thế Giới công nhận và được rất nhiều chuyên gia Tâm Lý Học triển khai, ứng dụng thành công trong quản lý, tổ chức, lãnh đạo Doanh Nghiệp. Những
người khai thác được 1 cách khéo léo các nhu cầu này, chắc chắn sẽ
thành công trong việc marketing, tiếp cận, giữ chân khách hàng, thu phục
lòng người.
Nhu cầu tối thượng nhất của con người chính là 3 nhu cầu ở trên cùng Tháp.
Là sự tự hoàn thiện bản thân, mong muốn được tận hưởng cuộc sống, giúp đỡ Cộng Đồng, tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, vượt lên trên hết những nhu cầu về Tâm Sinh Lý tầm thường.
Nhưng…!!
Có một bí mật vĩ đại mà rất ít người biết được!
Đó là đến lúc sắp qua đời, trong lúc thập tử nhất sinh, Maslow mới nhận ra rằng: nếu con người biết Tự Hoàn Thiện Bản Thân Mình trước thì sẽ đạt được những nhu cầu khác dễ dàng hơn rất nhiều.
Khi con người đã hội đủ cái Tâm và cái Tầm sẽ biết sống hòa nhã, vị tha; dẹp bỏ cái Tôi to tát của mình để hiểu được cảm xúc của người khác; sẽ biết cách trân trọng và tận hưởng cuộc sống. Khi đó sẽ được mọi người xung quanh yêu quý, kính nể.
Và khi đã có được nền tảng gia đình vững chắc rồi,
con người sẽ yên tâm và có nhiều động lực để sống tốt và làm việc thoải
mái hơn. Khi bên cạnh có nhiều người quý trọng mình, chắc chắn họ sẽ
không để mình phải thiếu cái ăn, cái mặc hay nhu cầu cần được yêu
thương.
Vì vậy, THÁP NHU CẦU MASLOW nên được áp dụng ngược lại mới đúng. Mỗi
chúng ta hãy biết tự hoàn thiện bản thân mình, học hỏi, trau dồi, tu
tâm, tích đức thì sẽ hút được tất cả những thứ khác về mình. Không cần
phải bon chen, tranh đấu, hủy hoại bản thân mình và làm tổn thương người
khác.
Maslow
đã vô cùng hối tiếc vì nếu như ông công bố THÁP NHU CẦU ngược lại sớm
hơn thì đã giúp ích được cho rất nhiều người nhận ra cái gốc của sự
sống. Và chắc chắn sẽ làm thay đổi cuộc sống của rất rất nhiều người.
TỰ HOÀN THIỆN CHÍNH MÌNH là điều cực kỳ quan trọng vì cuộc sống luôn cần sự thỏa nguyện.




0 nhận xét:
Đăng nhận xét