Nhiều người vẫn hình dung thiết kế đồ họa là nghề thời thượng có mức thu nhập cao, công việc sáng tạo.
Đây được coi là một nghề thời thượng với mức thu nhập mơ ước vì nhu cầu của thị trường vẫn rất “khát”.
Cái “Tôi” quá lớn
Cho
đến nay vẫn chưa có định nghĩa chính xác và đầy đủ về nghề TK đồ họa –
công việc được dân trong ngành gọi vui là nghề của “Picasso” trong lĩnh
vực số. Có thể tạm hiểu TK đồ họa là việc sử dụng máy tính để TK những
sản phẩm (SP) liên quan đến đồ họa, hình ảnh, mỹ thuật, phim ảnh…
Ngành
TK đồ họa có ứng dụng rất rộng rãi. Do đó, nhà TK rất dễ dàng tìm công
cụ, phần mềm khác nhau để hoàn thành công việc của mình. Những người sử
dụng các công cụ số hóa để viết, TK SP trên máy tính được gọi là chuyên
gia TK đồ họa (designer). Designer hoạt động khá đa dạng: TK logo, quảng
cáo, tạo mẫu bìa tạp chí, web, làm kỹ xảo điện ảnh, phục hồi ảnh cũ… Họ
sử dụng rất phong phú chất liệu, từ tranh ảnh, hoạt hình, video, âm
nhạc, các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh… Các SP do đó cũng rất đa dạng:
clip, website, mẫu bìa tạp chí, áp phích, đoạn trailer (video clip quảng
cáo)…
“Tôi
có thời gian và kinh nghiệm làm việc với nhiều chuyên viên TK đồ họa.
Nhiều bạn rất khá nhưng cái tôi lại quá lớn. Điều mà các doanh nghiệp
như chúng tôi cần là những SP phù hợp với yêu cầu, văn hóa của công ty,
cũng thu hút thị hiếu của khách hàng. Nhiều bạn lại để cái tôi hay cái
gu thẩm mỹ của mình vào SP mà không để ý đến việc mình đang TK cho ai,
cho đối tượng nào. Để thành công trong môi trường doanh nghiệp, tôi cho
rằng các bạn nên biết dung hòa giữa tác phẩm nghệ thuật và yêu cầu thực
tế của khách hàng”, bà Nguyễn Trà My – phụ trách truyền thông và thương
hiệu của website loveme.vn nói.
Chưa có phong cách riêng
Nhiều
người vẫn hình dung TK đồ họa là nghề thời thượng có mức thu nhập cao,
công việc sáng tạo. Quả thật, cũng có nhiều designer tài năng được săn
đón và trọng dụng. Tuy nhiên trên thực tế, không phải lúc nào và bất cứ
họa sĩ số hóa nào cũng thành công. Nhu cầu nhân lực của ngành đồ họa
trong nước rất lớn nhưng tính chuyên nghiệp thì vẫn là một câu chuyện
dài.
Ông
Trần Trọng Hưng, chuyên viên TK đồ họa của Viettel Telecom nhận xét “TK
đồ họa ở Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn phát triển và chưa thực sự
tạo nên những dấu ấn hay phong cách riêng. So với Trung Quốc, Nhật Bản
hay một số quốc gia khác thì bản sắc trong những tác phẩm của họ được
thể hiện rất rõ ràng và tiêu biểu chứ không mang tính lắp ghép hay áp
dụng công nghệ “copy – paste” (sao chép) như Việt Nam”.
Theo
ông Hưng, ngành đồ họa Việt Nam mới thực sự phát triển từ năm 2000. Đến
nay, ngành đồ họa trong nước vẫn còn non trẻ và đang trong hành trình
đi tìm phong cách riêng.
Đồng
tình với ông Hưng, ông Nguyễn Quang Nam, trưởng nhóm TK trailer của
Bluesea Media JSC bổ sung: “Những SP được quảng bá truyền thông hay hình
ảnh ở Việt Nam còn non yếu, thiếu sáng tạo. Theo tôi, chỉ 30% mẫu được
xây dựng ý tưởng và sản xuất ở Việt Nam, còn 70% là từ nước ngoài”.
Theo
kinh nghiệm của ông Hưng, phần lớn tư liệu phục vụ TK đồ họa tại Việt
Nam là từ nước ngoài. Điều đó gây khó khăn nhưng cũng là thuận lợi để
người làm tự do sáng tạo, xây dựng phong cách riêng. Những năm gần đây,
khách hàng (KH) và người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn, yêu cầu SP có
chất lượng cao hơn. Điều này bắt buộc designer phải liên tục làm mới
mình, tăng sức sáng tạo và tìm tòi những ý tưởng mới.
Tâm
lý chung người ngành TK đều muốn mình sẽ tạo được SP độc đáo, tính thẩm
mỹ cao… Tuy nhiên trên thực tế, khi đi làm lại bị gò bó bởi ý tưởng và
yêu cầu của KH nên dần cảm thấy chán, chai lỳ sức sáng tạo. Đây là vấn
đề và cũng là mâu thuẫn mà nhiều chuyên gia TK gặp phải.
Không
phải lúc nào trong đầu cũng đầy ắp ý tưởng sáng tạo. Hoặc khi có ý
tưởng sáng tạo thì KH lại không hiểu hoặc không hài lòng. Nhiều khi khái
niệm “đẹp, sáng tạo” giữa KH và chuyên gia TK “vênh” nhau và thường KH
là người quyết định.
Tuy
nhiên, ông Quang Nam vẫn tin vào sự phát triển của ngành đồ họa trong
nước. Khi nhu cầu ngành quảng cáo, truyền thông bằng hình ảnh ngày càng
cao, năng lực cảm nhận của KH, của công chúng cũng ngày càng cải thiện.
Muốn thành designer giỏi – phải làm gì?
Thành thạo các phần mềm, công cụ chuyên ngành:
Muốn
theo đuổi ngành TK đồ họa, các nhà TK bắt buộc phải am hiểu các phần
mềm TK đồ họa chuyên nghiệp như Corel Draw, Photoshop, Illustrator,
QuarkXpress, MacroMedia Flash, Ulead Studio… Ngoài ra, trong một số
trường hợp cũng cần trang bị thêm các chương trình, ngôn ngữ trong TK
web như: htm, html, xlm, css, FontPage, Dreamwaver… Bên cạnh các công cụ
phần mềm trên, hiểu biết về quy trình sản xuất (chế bản và in ấn,
trailer, TVC…) là một lợi thế. Đây là những kiến thức chuyên ngành mà
designer nào cũng cần và nên trang bị cho mình.
Ý
tưởng sáng tạo có thể chiếm tới 60% thành công của tác phẩm. 40% còn
lại ở kỹ năng, năng lực sử dụng và kết hợp các công cụ, phần mềm khác
nhau.
Có kiến thức thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu
Các
doanh nghiệp rất quan tâm đến phát triển thương hiệu. Các công ty có xu
hướng sử dụng các bộ nhận diện thương hiệu riêng. Người góp phần không
nhỏ vào việc xây dựng nên cái riêng để công chúng nhận diện thương hiệu
của một công ty chẳng ai khác chính là các chuyên viên TK. Kiến thức về
thương hiệu, TK bộ nhận diện thương hiệu là một lợi thế để designer trở
thành đối tượng được “săn đón” của nhà tuyển dụng.
Năng khiếu, sáng tạo và không ngừng học hỏi
Đây
là điều không thể thiếu của designer chuyên nghiệp. Phần mềm có thể học
nhưng khả năng hội họa thì khó học và vận dụng. Năng khiếu đóng vai trò
quan trọng. Đó chính là sự nhạy cảm với màu sắc, đường nét, hình khối,
tư duy biểu tượng, giàu cảm xúc, có vốn hiểu biết về văn hóa… Bạn còn
phải là người luôn sáng tạo, luôn đi tìm sự mới mẻ, không ngừng học hỏi,
cập nhật kiến thức/xu hướng mới/phong cách mới… Có vậy, tác phẩm của
bạn làm ra mới hấp dẫn được nhiều người.
Năng lực làm việc độc lập và theo nhóm
Designer
thường làm việc độc lập. Công ty nhỏ có thể chỉ cần một designer. Các
công ty lớn hoặc trong nhiều dự án có thể có nhóm TK và bạn sẽ phải làm
việc với nhiều người khác cũng như các bộ phận có liên quan như người
viết ý tưởng (copywriter), bộ phận quảng cáo, bộ phận marketing, nhà in…
Học TK đồ họa ở đâu?
Hiện
nay, cái nôi của đồ hoạ hay mỹ thuật ứng dụng vẫn là trường ĐH Mỹ thuật
Công nghiệp Hà Nội, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp (ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH
Kiến trúc Hà Nội) và một số cơ sở khác như Khoa Tạo dáng – Viện ĐH Mở
Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng TPHCM, ĐH Mỹ thuật Đồng Nai…
Đây
là những nơi đào tạo bài bản, yêu cầu thi năng khiếu đầu vào. Ngoài ra,
còn các trung tâm đào tạo ngắn hạn như Arena của FPT, Aprotrain Arena…
Học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, đồng nghiệp, học từ các
nguồn khác nhau như Internet, sách báo, tạp chí, diễn đàn… đều là những
cách nên thực hiện.
Theo PC World VN




0 nhận xét:
Đăng nhận xét